ช็อกโกแลต

โกโก้ กับช็อคโกแลต

หากคุณกำลังพยายามที่จะทำให้น้ำหนักตัวลดลง แนะนำว่าให้ดื่มโกโก้ร้อนๆสักแก้วในตอนเช้า จะสามารถทำให้คุณบรรลุเป้าหมายในเรื่องของน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดีเยี่ยม โกโก้ร้อนอร่อยมาก และมีแคลอรี่ต่ำ
เรามาทำความเข้าใจว่าช็อกโกแลตมีกี่ชนิด
1.  Dark Chocolate (ดาร์กช็อกโกแลต) ช็อกโกแลตเข้มข้น มีส่วนประกอบของ โกโก้ลิคเคอ ไขมันโกโก้ น้ำตาล และ อาจแต่งกลิ่นวานิลา ดาร์กช็อกโกแลตมีรสเข้มข้นกว่า มิลค์ช็อกโกแลต และไวท์ช็อกโกแลต โดยปกติแล้วนิยมนำไปเป็นส่วนประกอบสำหรับทำอาหารได้
2. Milk Chocolate (มิลค์ช็อกโกแลต) ช็อกโกแลตที่มีเหมือนกับดาร์กช็อกโกแลตเพียงเพิ่มส่วนประกอบของนมเพิ่มเติม ทำให้มีรสชาติหวาน มัน และรสนุ่มลมุนลิ้นมากกว่าดาร์กช็อกโกแลต
3. White Chocolate (ช็อกโกแลตสีขาว) เป็นช็อกโกแลตที่ไม่มีส่วนผสมของ โกโก้ลิคเคอ แต่มีส่วนผสมของโกโก้บัตเตอร์ น้ำตาล นม และแต่งกลิ่น อาทิเช่น วานิลา ซึ่งมีความหวานมัน มากที่สุดในบรรดาช็อกโกแลตสามชนิด
10 ประโยชน์จากดาร์กช็อกโกแลต
สวยท้าแดด ดาร์กช็อกโกแลต มีสาร“ฟลาโวนอยด์” (Flavonoid) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นชนิดเช่นเดียวกับไวน์แดง พืชผัก ผลไม้ และใบชา จึงช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวีได้นั่นเอง
ผิวนุ่มชุ่มชื้น ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก, แคลเซียม, วิตามิน A  B1  C  D และวิตามิน E ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นธาตุอาหารที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงผิวพรรณให้นุ่มชุ่มชื้น ดูมีชีวิตชีวาได้อีกด้วย
ลดความเครียดส่งผลให้แก่ช้า ดาร์กช็อกโกแลต สามารถชะลอการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนผิวได้ โดยนักวิทยาศาสตร์ก็ได้อธิบายว่า ธาตุอาหารต่าง ๆ ในดาร์คช็อกโกแลตจะช่วยปรับฮอร์โมนของเราให้เป็นปกติและเร่งร่างกายให้ขับสารเอนโดรฟีนหรือฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา จึงทำให้คนที่ได้กินดาร์กช็อกโกแลตเข้าไปอารมณ์ดี ลดความเครียดที่มีและเมื่ออารมณ์ดีก็จะส่งผลไปถึงสุขภาพผิวพรรณให้สวยสดใสเปล่งปลั่งไร้ริ้วรอยนั่นเอง
ช่วยลดคอเรสเตอรอล จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า สารฟลาโวนอยด์ในดาร์กช็อกโกแลตนั้นช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ และยังช่วยปรับสมดุลความดันโลหิตได้อีกด้วย เพราะช็อกโกแลตชนิดนี้มีกรดโอเลอิกสูง ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อร่างกาย
บำรุงหัวใจและเลือด จากผลการวิจัยของประเทศสวีเดนเผยว่า การกินดาร์กช็อกโกแลตอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งช่วยลดความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจได้สูงถึงร้อยละ 44 ทั้งนี้เป็นเพราะปริมาณสารฟลาโวนอยด์ในดาร์กช็อกโกแลตนั้นช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจมากขึ้น ช่วยขยายหลอดเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวที่จะทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบตันในเวลาต่อมา ด้วยความที่ดาร์กช็อกโกแลตแท่งสีดำเข้มนั้นอุมดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น โพแทสเซียม สังกะสี แมกนีเซีย และธาตุเหล็ก จีงช่วยบำรุงเลือดของเราให้เกิดการไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้เราห่างไกลจากภาวะโลหิต โรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง
ช่วยให้ความจำดีขึ้น ดาร์กช็อกโกแลตเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ทำให้เราจดจำอะไรได้ดีขึ้น จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Nottingham ในประเทศอังกฤษ เผยว่า สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำของสมองให้นานมากขึ้นถึง 2 - 3 ชั่วโมง
เร่งผมยาว ผมสลวยสวยเก๋ ดาร์กช็อกโกแลตมีทั้งธาตุเหล็ก, แคลเซียม, สังกะสี และทองแดง ซึ่งมีส่วนช่วยเร่งการผลัดเซลล์ใหม่ แถมยังมีสรรพคุณในเรื่องการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจน จึงส่งผลให้หนังศีรษะมีสุขภาพดีทำให้ผมหนาและสลวยเงางามไปด้วย
ลดอาการซึมเศร้า ดาร์กช็อกโกแลตมีสารเซโรโทนินโดพามีนและฟีนิลไทลามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ก็ในดาร์กช็อกโกแลตมันมีสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์โมโนเอมินเอ็กซิเดส หรือเรียกสั้นๆว่า ‘’MAO inhibitor’’ ที่มีส่วนคล้ายคลึงกับยา anti-depressent ที่ใช้กับโรคซึมเศร้านั่นเอง และเจ้า MAO inhibitor จะไปทำให้สารสื่อประสาทต่างๆ สามารถทำงานได้ดีขึ้น พอส่วนต่างๆทำงานได้ดีขึันแล้วความคิดของคุณก็จะแจ่มใสขึ้นตามมา รู้อย่างนี้แล้วเมื่อรู้ตัวว่ากำลังเศร้า เหงาซึม หาทางออกไม่เจอ ก็ลองหยิบดาร์กช็อกโกแลตมากินเพลินๆสักนิดนะคะ
ความอยากอาหาร การทานช็อกโกแลตจะทำให้สมองกลีบหน้าทำงานดีขึ้น กล่าวคือ มันเป็นศูนย์กลางที่สามารถลดความอยากอาหารให้กับคุณได้ รู้อย่างนี้มีดาร์กช็อคโกแลตติดกระเป๋าสักแท่งนี่ไม่เลวเลย
การลดน้ำหนัก ข่าวดีสำหรับสาวๆที่อยากลดน้ำหนักกัน คือ มีการวิจัยที่พบว่า คนที่ทานช็อกโกแลตในปริมาณที่ปกติจะมีรูปร่างที่เล็กลงกว่าคนที่ไม่ทานช็อกโกแลตเลย เพียงแต่การทานช็อกโกแลตนั้นต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปเพราะอาจทำให้คุณมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นแทนได้
นอกจากเรื่องความสวยความงามแล้ว “ดาร์กช็อกโกแลต” ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมอง เพราะในช็อกโกแลตมีแมกนีเซียม แมงกานีส ทองแดง สังกะสี และฟอสฟอรัสในปริมาณมาก ซึ่งสารอาหารทั้งหลายเหล่านี้ยังช่วยให้กระดูกของคุณแข็งแรงได้อีกด้วย
ปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทาน
ดาร์กช็อกโกแลตนั้นถึงแม้จะมีประโยชน์ที่มากมายหลายหลากขนาดนี้ แต่เราก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม เพราะยังไงในดาร์กช็อกโกแลตก็ยังคงมีน้ำตาลและนมผสมอยู่บ้าง ซึ่งปริมาณที่แนะนำต่อวันก็คือ 100 กรัม เพราะถ้ากินมากกว่านี้อาจจะทำให้อ้วน

ข้อยกเว้นที่ควรทราบ
ความจริงแล้วช็อกโกแลตก็มีข้อยกเว้นในบางกรณี คือช็อกโกแลตนั้นมีข้อจำกัดบางประการกับคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพที่่ป่วยเป็นโรคไตและไมเกรน หากกินเข้าไปแล้วอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
สำหรับคนที่เป็นไมเกรน ในช็อกโกแลตนั้นมีสารเคมีที่ชื่อ ไทรามีน (Tyramine) ที่จะยิ่งทำให้การไหลเวียนของเลือดอยู่ในระดับต่ำลง อาการปวดไมเกรนอาจหนักขึ้นกว่าเดิม 
สำหรับคนที่เป็นโรคไต ช็อกโกแลตเป็นอาหารที่มีกรดออกซาลิกสูง หากผู้ป่วยโรคไตกินเข้าไปอาจทำให้เกิดผลึกแคลเซียมออกซาเลทสะสมเป็นก้อนนิ่วในกรวยไตมากขึ้น
โกโก้ที่เราดื่มกันในปัจจุบันได้มาจากการหมักและนำมาคั่วของเมล็ดของผลโกโก้นั้น นอกจากจะมีรสชาติที่ถูกปากใครหลายๆคนแล้ว ยังเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์อีกด้วยมีงานวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของโกโก้ ว่าโกโก้มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่นเดียวกับ ชาหรือไวน์แดง แต่ว่าโกโก้มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าเครื่องดื่มพวกนี้หลายเท่าตัว ช่วยป้องกันโรคได้หลายโรคอีกทั้งยังให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายโดยโกโก้มีไขมันต่ำกว่าช็อคโกแลตถึง4 เท่า อีกทั้งยังอุดมไปด้วย แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม สารฟลาโวนอยด์ และสารต้านอนุมูลอิสระ และผลจากการวิจัยพบว่า
1.  การดื่มโกโก้ ทำให้โลหิตในสมองไหลเวียนดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ดื่ม
2.  โกโก้มีฤทธิ์ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดอุดต้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ
3.  ช่วยให้มีอายุยืนขึ้น เนื่องจากสารโพลีฟีนอลจะช่วยกลาดล้างสารผิดออกจากร่างกาย
ถึงแม้โกโก้จะถูกน้ำไปทำเป็นส่วนประกอบของอาหารมากมายเช่น ช็อคโกแลต ขนมเค้ก แต่การจะรับประทานโกโก้ให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายนั้น ควรจะรับประทานโกโก้โดยตรงถึงจะได้รับคุณประโยชน์อย่างเต็มที่ แค่โกโก้ร้อนวันละแก้วก็เพียงพอ หรือโกโก้เย็นก็ได้แต่ก็ไม่ควรจะใส่นมหรือน้ำตาลในปริมาณที่เยอะเกิน เพราะอาจเป็นผลเสียต่อร่างกายได้ควรมีการควบคุมในปริมาณที่พอเหมาะด้วย

สั่งซื้อสินค้า กดที่นี่ โกโก้กับช็อคโกแลต